[RAT] Năm 2011 - Năm Thanh niên có khác :))


“Tôi đánh giá rất cao nỗ lực phấn đấu cũng như kết quả đạt được của tổ chức, phong trào Đoàn, Hội góp phần vào thành tựu chung của đất nước, trong đó có những chương trình bảo vệ Tổ quốc thiết thực như “Góp đá xây Trường Sa”, lập nghiệp ở các đảo...” - Thủ tướng ghi nhận.

Phải lưu tâm đến việc học của thanh niên
"Đoàn phải là tổ chức chính trị - xã hội “sống” chăm lo cho thanh niên, giải quyết được những vấn đề bức thiết nhất của thanh niên, trong đó hiện nay cốt yếu nhất là vấn đề học tập và việc làm" Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
Thủ tướng cho rằng hiện nay sự phát triển của thanh niên rất lớn, đồng nghĩa nhu cầu tăng lên rất nhiều, trong đó Đoàn phải đặc biệt lưu tâm tới vấn đề học tập của thanh thiếu niên. Thủ tướng nhấn mạnh Đoàn thanh niên phải quan tâm làm sao cho tất cả trẻ em được đến trường, học sinh khó khăn được nâng đỡ, đùm bọc, giúp đỡ tài năng trẻ có cơ hội phát triển. Trong việc học còn có cái gì khó, Đoàn phải vào cuộc ngay và quyết liệt.

Thủ tướng chia sẻ: “Tôi được biết nhiều gương trò nghèo hiếu học phải nhận sự hỗ trợ vài trăm ngàn đồng mỗi tháng, chắc chắn những trò này có lòng tự trọng cao lắm, nhưng vì quá khó khăn nên mới đành phải chấp nhận”. Qua dẫn chứng đó, Thủ tướng yêu cầu: “Thanh niên, học sinh nghèo biết trông vào đâu khi gia đình quá khó khăn, chờ đợi vào xã hội thì mông lung lắm, quan trọng là trông đợi vào chính tổ chức của mình. Đoàn phải biết những cái bức thiết của thanh niên để vào cuộc”.

Đoàn phải là cầu nối việc làm

Với vấn đề việc làm, Thủ tướng cho rằng đó không chỉ là vấn đề bức xúc thường trực với thanh niên mà với chung cả xã hội. Thủ tướng phân tích hiện nay chỉ có khoảng 40% lao động qua đào tạo, trong đó trình độ đại học, cao đẳng chỉ chiếm 7-8%, còn tới hơn 60% số lao động còn lại chưa được đào tạo - phần lớn trong số này là thanh niên. “Mỗi năm có khoảng 1,6 triệu việc làm, trong đó có khoảng 1,1 triệu thanh niên tới tuổi lao động, trong số này nếu cứ 100 người mà chỉ có 40 người được đào tạo thì gay go quá” - Thủ tướng bày tỏ.

Thủ tướng chỉ ra hàng loạt vấn đề bất cập về lao động thanh niên, như: trình độ lao động thấp, thủ công kéo theo năng suất, giá trị hàng hóa thấp, sản xuất kém hiệu quả, đời sống của người lao động thấp hay thất nghiệp xảy ra khiến thanh niên dễ sa ngã, hư hỏng... Ngoài ra, vấn đề chuyển dịch lao động từ nông thôn đến thành thị, tình trạng sinh viên tốt nghiệp đại học không tìm được việc làm phù hợp, du học sinh khó khăn tìm chỗ làm trong nước hay giải pháp thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao... Từ hàng loạt bài toán đó, Thủ tướng đề nghị Đoàn thanh niên cần phải có những hình thức thiết thực để đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên sao cho hiệu quả nhất.

Theo Thủ tướng, ngoài những trung tâm dạy nghề, hướng nghiệp, Đoàn thanh niên cần phối hợp tổ chức tốt việc đào tạo nghề trong nhà trường, gắn với các trung tâm giải quyết việc làm hoặc các trung tâm vừa hướng nghiệp, vừa giới thiệu việc làm.

Thủ tướng khẳng định trong ba khâu đột phá, vấn đề đào tạo nhân lực, đặc biệt nguồn nhân lực cao gắn với ứng dụng khoa học công nghệ rất quan trọng và nằm trong lựa chọn hợp lý nhất của Đoàn thanh niên.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng đã đồng ý với đề xuất của Trung ương Đoàn liên quan tới các đề án xây dựng đảo thanh niên, xây dựng trung tâm hướng nghiệp; đề án thanh niên tham gia giữ gìn trật tự giao thông, tham gia xây dựng nông thôn mới; đề án hỗ trợ thanh niên công nhân, xây dựng mạng xã hội, chương trình đối thoại giữa Thủ tướng với thanh niên hằng năm... Trước mắt, để hiện thực hóa các đề án, ngay tại buổi

làm việc Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch - đầu tư có kế hoạch, phân bổ vốn để trong giai đoạn 2012-2013 hỗ trợ kinh phí cho Đoàn xây dựng xong một số trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề cho thanh niên và mua sắm trang thiết bị cho 100 nhà thiếu nhi trên cả nước.
Thủ tướng đề nghị hai công trình thanh niên
Thủ tướng cho biết nhiều năm qua, mỗi năm thiên tai, bão lũ đã cướp đi sinh mạng của 500 người dân và thiệt hại tới 1,5% GDP của cả nước, trong đó đồng bào miền Trung hứng chịu nặng nề nhất. “Đoàn phải tính toán làm sao để 5-10 năm tới bà con vùng lũ có được ngôi nhà cao tầng để tránh lũ, chỉ 5-10m2 là bà con đã có chỗ trú ngụ, di tản lương thực, tài sản an toàn rồi” - Thủ tướng đề nghị.
Ngoài ra, Thủ tướng đề nghị Trung ương Đoàn khẩn trương xây dựng đề án xây dựng mạng xã hội cho thanh niên. “Mạng xã hội sẽ là một không gian mạng riêng cho hàng triệu đoàn viên, thanh niên, trở thành nơi tập hợp, hướng dẫn, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác cho thanh niên trước những sự kiện, biến động lớn của đất nước, làm sao mạng này kết hợp với các tờ báo lớn của Đoàn như Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Tiền Phong” - Thủ tướng nói.

Phải và Phải.......... :))

Comments

Popular posts from this blog

[Hack crack] Tổng hợp Google Dork

[Security] Internet blackout scheduled in protest of SOPA