[Vietnamnet] Gây sốc trên mạng, hậu họa khôn lường


Tiêu biểu là trường hợp tung clip mới đây về vụ thiếu gia tỏ tình gây sốc, nhưng xem kỹ  thì hình ảnh cũng không rõ ràng, và việc đưa thông tin sai lệch rằng đó là con trai của "đại gia" Vincom khiến kẻ tung clip có thể bị cơ quan chức năng truy tìm và xử phạt.

Quay trở lại trước đây chưa lâu là vụ tung tin UFO xuất hiện trên bầu trời đêm ở Quận 2 TP.HCM khiến cư dân mạng xôn xao. Tuy nhiên sau khi VietNamNet phân tích các chi tiết dùng kỹ xảo đồ họa để làm giả UFO với mục đích quảng cáo, dư luận đã phản ứng khá tiêu cực với cách tiếp thị này vì người quảng cáo hoặc quá xem thường người tiêu dùng, hoặc quá ngây thơ khi nghĩ khách hàng sẽ mua sản phẩm laptop có thiết kế giống vệt sáng UFO làm giả đó.

Thêm một màn tung clip gây sốc phản tác dụng diễn ra chưa lâu, khi màn biểu diễn kỷ niệm sinh nhật công ty Tinh Vân bị quay lại các cảnh nam nữ tụt quần áo của nhau và đưa lên Youtube. Có thể người tung clip muốn khoe về văn hoá tươi trẻ của Tinh Vân, nhưng lại gây ra một sự cố truyền thông ảnh hưởng khá nhiều đến hình ảnh công ty này, khiến lãnh đạo công ty phải lên tiếng xin lỗi công chúng về những hình ảnh cởi đồ phản cảm.

Hàng loạt vụ tung clip nữ sinh đánh bạn, lột quần áo giữa đường trong thời gian vừa qua cũng xuất phát từ mục đích "khoe chiến tích" và thị uy, nhưng lại gây dư luận bức xúc vì mức độ côn đồ của các nữ sinh ngày nay, khiến cơ quan chức năng phải vào cuộc và bắt giữ, xử lý các đối tượng tham gia hành hung.

Đó là còn chưa kể tới vô số vụ phát tán clip sex trong thời gian vừa qua, không chỉ gây tổn hại tới danh dự, nhân phẩm của người bị quay trộm, mà kẻ phát tán cũng bị cơ quan chức năng bắt giữ, xử phạt hành chính hoặc thậm chí là tù giam. 

Có thể thấy mục đích ban đầu của việc tung các clip gây sốc lên mạng đều khá giản đơn và giống nhau ở điểm muốn nổi tiếng, nhiều người biết đến, tiếp thị quảng cáo sản phẩm... hoặc thậm chí là nhằm bôi xấu danh dự, tổn hại uy tín của cá nhân, tổ chức nào đó.

Nhưng việc không hiểu rõ tính hai mặt của môi trường Internet, với khả năng phát tán thông tin rộng khắp một cách nhanh chóng, đã khiến tác giả các vụ tung clip gây sốc đa phần phải gánh chịu hậu quả chứ không đạt được mục đích. Đây là bài học đắt giá cho những ai vẫn còn ý định muốn gây sự chú ý bằng cách phát tán nội dung nhạy cảm lên Internet.



Theo Bộ Luật Hình sự sửa đổi được Quốc hội thông qua trong tháng 6/2009, tội đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet những thông tin trái với quy định, xâm phạm lợi ích của cơ quan, tổ chức, cá nhân, xâm phạm trật tự, an toàn xã hội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. Cũng theo Bộ Luật này, tội bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền lợi của người khác thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc bị phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

 
Nguồn: http://vietnamnet.vn

Comments

Popular posts from this blog

[Hack crack] Tổng hợp Google Dork

[Security] Internet blackout scheduled in protest of SOPA